วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ฝน ธนสุนทร นักร้องร่วมสมัย




ฝน ธนสุนทร
เป็นนักร้องหญิงร่วมสมัย ที่ร้องเพลงได้ดีทั้งแนวลูกทุ่งและแนวป็อป เธอเริ่มอาชีพ ในวงการเพลงด้วยการร้องเพลงแนวป็อป แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่เมื่อหันมาจับแนวลูกทุ่ง กลับได้รับความนิยมจนถึงขีดสูงสุด เธอมีผลงานเพลงออกมาเป็นระยะ และได้รับความนิยมจากแฟนเพลงตลอดมา อ.ชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดัง ที่ปั้นนักร้องลูกทุ่งประดับวงการมากมายยกย่องเธอว่าเป็น 1 ใน 4 นักร้องลูกทุ่งหญิงทีมีมาตรฐานสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับ ผ่องศรี วรนุช , พุ่มพวง ดวงจันทร์ และ สุนารี ราชสีมา

ประวัติ
ฝน ธนสุนทร มีชื่อจริงว่า เตือนใจ ศรีสุนทร เกิดเมื่อ 29 มิถุนายน 2517 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ในครอบครัวยากจนที่มีสมาชิกมากถึง 10 คน โดยพ่อถีบสามล้อ และแม่หาบของขาย เธอเป็นลูกคนโต และก็ได้ช่วยครอบครัวหารายได้ทุกทางที่พอจะทำได้ ระหว่างปี 2524-2529 เรียนชั้นประถมที่ ร.ร. มุขมนตรี ช่วงปี 2531-2536 เรียนชั้นมัธยมที่ ร.ร. สตรีราชินูทิศ ฝนจบปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จาก วิทยาลัยปทุมธานี

เข้าวงการ
ฝน ธนสุนทร ซึ่งมีปู่เป็นผู้ฝึกฝนการร้องเพลงลูกทุ่ง เนื่องจากเคยเป็นนักร้องเชียร์รำวงเก่า เริ่มหารายได้จากการร้องเพลงตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 เมื่อมีผู้ที่ชื่นชอบหน้าตาที่สะสวยของเธอ เข้ามาจีบ โดยนำเรื่องการว่าจ้างให้เธอไปร้องเพลงตามงานเลี้ยงต่างๆมาเป็นข้ออ้าง แต่เสียงของเธอก็เป็นที่ยอมรับของคนที่ได้ฟัง ทำให้เธอมีงานมาเรื่อยๆ ในช่วงเดียวกันนั้นเธอเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดมิสทีนโอเล่และ ได้ตำแหน่งมาครอง หลังจากนั้น จึงได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาลูกอม"โอเล่" ต่อมาสมัยเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 เธอได้รับเชิญให้ไปบันทึกเทปเพลงที่จัดทำขึ้นเพื่อฉลอง 100 ปีจังหวัดอุดรของทางจังหวัด โดยเธอได้ร้อง 3 เพลง คือกราบเท้าพ่อหลวง, อุดรฯ มีของดี และเพลง 3 ส.โดยได้รับค่าเหนื่อยมา 500 บาท ซึ่งการทำงานในงานเพลงชุดนี้ ทำให้อาจารย์ปรีชา อรัญวารี นักจัดรายการวิทยุในสังกัดของบริษัท ชัวร์ออดิโอ ที่อุดรบ้านเกิด และได้ชักนำเธอเข้าสู่การเป็นนักร้องอาชีพเต็มตัว

ฝน ธนสุนทร ได้เซ็นสัญญาณเป็นเวลา 4 ปี กับบริษัท เคลฟเวอร์เอนเตอร์เทนเม้นท์ บริษัทในเครือของชัวร์ออดิโอ ที่เน้นทำเพลงแนวสตริง เนื่องจากทางต้นสังกัดเห็นว่าหน้าตาของเธอเหมาะกับแนวเพลงแบบนี้มากกว่า ซึ่ง ฝน ธนสุนทร ก็ทำงานกับเพลงแนวนี้ได้ดี โดยมีผลงานเพลงออกมาในแนวป็อป 2 ชุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 คือ " มุมหนึ่งของหัวใจ " และ " สายฝนแห่งความรัก " แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร บริษัทจึงตัดสินใจเปลี่ยนแนวมาให้เธอมาลองร้องเพลงลูกทุ่งตามแนวที่เธอถนัด โดยให้เริ่มร้องเพลงคู่กับมนต์สิทธิ์ คำสร้อย และเกษม คมสันต์ ในชุด " เกี่ยวก้อย " ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากแฟนเพลงมากขึ้น จนในที่สุดก็มีผลงานเดี่ยวออกมาในปี พ.ศ. 2544 ชื่อ " ฮักอ้ายโจงโปง " ก่อนจะมาประสบความสำเร็จล้นหลามกับชุด "ใจอ่อน" ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเธอก็ผลิตผลงานลูกทุ่งออกมาอย่างต่อเนื่องจวบจนถึง ปัจจุบัน และได้รับความสนใจจากแฟนเพลงมากมาย และทำให้เธอขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของวงการลูกทุ่งปัจจุบัน

ผลงานการแสดง ฝน ธนสุนทร
รับบทเป็น เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกชื่อดังของฟ้าเมืองไทย ในละครโทรทัศน์เรื่อง "มิตร ชัยบัญชา มายาชีวิต" ของ เจแอสแอล โดยประกบคู่กับ " กอล์ฟ พุฒิชัย อมาตยกุล "

รางวัล
นักร้องลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม รางวัล "มาลัยทอง" ปี 2543 จากอัลบั้ม "ใจอ่อน" จากการจัดของวิทยุลูกทุ่ง F.M. 95 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2544
รางวัล “เปรียว อะวอร์ดส์” จากนิตยสาร “เปรียว” เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2544
ผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม รางวัล "พระพิฆเนศทองพระราชทาน" ครั้งที่ 5 29 กรกฎาคม 2545
นักร้องลูกทุ่งหญิงยอดนิยม รางวัล "มาลัยทอง" ปี 2545 จากเพลง “ขอใช้สิทธิ์” จากการจัดของวิทยุลูกทุ่ง F.M. 95
ศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนา จากกรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ปี 2547
รางวัลชนะเลิศการขับร้องดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง เพลง “รักฉันแล้วรักใครไม่ได้” จากโครงการ “เพชรในเพลง” ครั้งที่ 2 จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร เนื่องในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ (29 ก.ค.2548 )
ได้เป็น"ลูกดีเด่น" จากสภาสังคมสงเคราะห์ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2548 เมื่อ 12 ส.ค. 2548
นักร้องลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม รางวัล "มาลัยทอง" ปี 2548 จากอัลบั้ม "ค่อยๆ ปล่อยมือ" จากการจัดของวิทยุลูกทุ่ง F.M. 95 เมื่อ 22 ม.ค. 2549
รางวัล นักร้องหญิงยอดนิยม สตาร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ อะวอร์ดส์ 2006 (ประกาศเมื่อ 12 มี.ค. 2550)
รางวัล “ผู้ขับร้องเพลงไทยถูกหลักภาษาไทย” จัดโดย โครงการอนุรักษ์ส่งเสริมภูมิปัญญาไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา รับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ พระตำหนักสวนกุหลาบ (28 มิ.ย.2550)
รางวัลชมเชยผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง เพลง “ที่พึ่งสุดท้าย” จากโครงการ “เพชรในเพลง” จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร เนื่องในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ (29 ก.ค. 2550)
รางวัลพิเศษศิลปินส่งเสริมสังคมและวัฒนธรรมดีเด่น จากงานมหานครอวอร์ด ครั้งที่ ๔ จัดโดยสถานีวิทยุ อสมท. เอฟ.เอ็ม. ๙๕ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (14 มิ.ย.2551)
รางวัลชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง เพลง “เพลงรักบ้านทุ่ง” จากกรมศิลปากร โครงการ “เพชรในเพลง” เนื่องในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ ( 29 ก.ค.2551)

ไม่มีความคิดเห็น: