วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

รุ่ง สุริยา




ประวัติ

ชื่อ นามสกุลจริง ณรงค์ แซ่วี
เป็นคนพิษณุโลก เกิดที่อำเภอบางระกำ วันที่ 14 กรกฎาคม 2513 เรียนหนังสือถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วไม่ได้เรียนต่อ เขารักการร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ ขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงมาอย่างโชกโชน โดยเฉพาะในแนวเพลงของ ยอดรัก สลักใจ จนกระทั่งขึ้นเวทีประกวดของแอ็ดเทวดา แล้วได้รางวัลชนะเลิศ เด็ดดวง ดอกรัก จึงสนับสนุนให้เป็นนักร้องอัดแผ่นเสียง ได้ชื่อร้องเพลงว่า ดุษฎี ดอกรัก เริ่มต้นจากบันทึกเสียงเพลงอมตะก่อน เช่น น้ำตาลก้นแก้ว รอยไถแป แม่ค้าตาคม ชวนน้องแต่งงาน ฯลฯ มีเพลงของตัวเองบ้างแต่ยังไม่ดังมาก
ชีวิตรุ่งกลับมาสะดุดตกอับ ขาดคนสนับสนุน จากนักร้องอัดแผ่นเสียง กลายเป็นเพียงนักร้องตามห้องอาหารเล็ก ๆ หาเลี้ยงปากท้องไปวัน ๆ อย่างไร้อนาคต จนกระทั่งได้พบกลับ พร พนาไพร อดีตศิษย์เอกของครูสุรพล สมบัติเจริญ พร ชอบใจเสียงจึงชวนให้มาอัดแผ่นเสียงอีก และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า รุ่ง สุริยา เขาบันทึกเสียงเพลงชุด วอนพ่อตากสิน
ในปี พ.ศ. 2540 พอมีคนรู้จัก ต่อมาเจนพบ จบกระบวนวรรณ นักจัดรายการวิทยุคลื่นลูกทุ่งเอฟ เอ็ม แต่งเพลงรักจริงให้ติงนังให้ ครั้งแรกที่ รุ่ง สุริยา รวมทั้ง นภดล บุษปะเกษ และกันยารัตน์ เตชะวิเศษ ผู้สนับสนุนได้เพลงไป ทุกคนไม่เข้าใจว่าคืนเพลงอะไรและหมายความว่าอย่างไร โดยเฉพาะรุ่งเองเกือบจะไม่ร้องเพลงนี้ เพราะคิดว่าเป็นเพลงไม่มีสาระ แต่พอลองร้องเพลงดูหลายเทียวจึงรู้สึกถึงความแปลกใหม่ แล้วเพลงรักจริงให้ติงนังก็เป็นเพลงดังระเบิด สร้างชื่อรุ่ง สุริยา ให้เป็นสุภาพบุรุษลูกทุ่ง อย่างเต็มภาคภูมิมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 เขาได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองจากเพลงวอนพ่อตากสิน และเป็นนักร้องชายยอดเยี่ยมแห่งปี เจ้าของรางวัลมาลัยทอง จากเพลงของพ่อเจนพบ จบกระบวนวรรณ
รุ่งมีผลงานเพลงดัง ๆ มากมาย เช่น รักนี้ที่เซเวน เฝ้ารักเฝ้ารอ เสน่ห์ลูกทุ่ง ฯลฯ
เคยแสดงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายเรื่อง มีเพลงประกอบละครเด่น ๆ หลายเพลง

เขาเป็นนักร้องที่มีชื่อว่า หน้าเวทีทะเล้น แต่น่ารักที่สุดของวงการ

ไม่มีความคิดเห็น: