วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

เจ้าชายลูกทุ่ง ก๊อต จักรพรรณ์




ชื่อจริง: จักรพรรณ์ อาบครบุรี (ชื่อเล่น "ก๊อต" แต่สมัยเด็กๆ เพื่อน)
ชื่อภาษาอังกฤษ: JAKRAPUN APKONBURI
วันเกิด: 13 กันยายน 2511
ราศี: กันย์
ส่วนสูง: 178 เซนติเมตร
ครอบครัว: เป็นลูกคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 4 คน คุณพ่อเป็นอเมริกัน ส่วนคุณแม่พื้นเพ เป็นชาวอำเภอครบุรี จังหวัดโคราช และมีคุณตาเป็นหมอเรียกขวัญประจำหมู่บ้าน
การศึกษา: ออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 12 และยังไม่ทันจบ ชั้นประถม 6 เพราะฐานะทางบ้านยากจน หลังออกจากโรงเรียน ก๊อตเริ่มทำงานเป็นช่างทำสีในอู่รถ ก่อนออกจากงาน เพื่อไปช่วยงานคุณตา คุณยาย ที่อำเภอครบุรี ซึ่งก๊อตบอกว่า เป็นช่วงเวลาที่สนุกสนาน ที่สุดในชีวิต และเป็นจุด ที่ทำให้เขา ผูกพันกับเพลงลูกทุ่ง
ประสบการณ์ประทับใจ: ประทับใจที่ช่วงเด็กๆ ได้ทำนาและเลี้ยงควาย ควายที่เลี้ยงชื่อ "อีเผือก" และลูกอีเผือกอีก 2 ตัว
สิ่งที่ชื่นชอบ: แนวเพลงโปรด แนวเพลงลูกทุ่ง
ศิลปินที่ชอบ ธงไชย แมคอินไตย์/ นันทิดา แก้วบัวสาย/ มาลีวัลย์ เจมีน่า
นิสัยส่วนตัว คติประจำใจ.ทำวันนี้และทุก ๆ วัน ให้ดีที่สุด
ที่อยู่ 111/93 ซอยโพธิ์แก้ว ถนนนวมินทร์ แขวงบึงกุ่ม เขตคลองกุ่ม กรุงเทพฯ 10240
เพลงประกอบละคร: เพลง ดาวดวงนี้ จากเรื่อง "ดาวแต้มดิน", เพลง สายใย จากเรื่อง "สายรักสายสวาท"
ภาพยนตร์: มีเพียงเรื่องเดียว คือ"เพื่อนซื่อพาก็อง" เล่นกับ บอย อินคา กำกับการแสดงโดย ประยูร วงศ์ชื่น
ผลงานอื่น ๆ ละคร: ผลงานละครเรื่องแรก เป็นละครชุดตอนเย็น ทางช่อง 7 เรื่อง "กำลังใจ" , "วันนี้ที่รอคอย" (เรื่องนี้ก๊อตแสดงร่วมกับ 'เบิร์ด' ธงไชย แมคอินไตย์ และได้รับรางวัลเมขลาดาวรุ่งชาย) ละครเรื่องต่อมาคือ "เกมเกียรติยศ", "สายรักสายสวาท" , "ดาวแต้มดิน", "สาวใช้คนใหม่" , "หงส์ฟ้ากับสมหวัง", "ลิเก๊ ลิเก", เธอคือดวงใจ

รางวัลที่ได้รับ

รางวัล เมขลา ปี 2536 สาขานักแสดงดาวรุ่งชาย จากละครเรื่อง "วันนี้ที่รอคอย" รางวัล ลูกกตัญญู ปี 2537 รางวัล ครอบครัวขวัญใจประชาชน รางวัล แต่งกายดีเด่น สาขาศิลปินนักร้อง รางวัล พระพิฆเนศทองพระราชทาน ครั้งที่ 2 ปี 2540 สาขานักร้องลูกทุ่งชาย ยอดเยี่ยม จากเพลงเรือนหอน้ำตา รางวัล คนดีศรีโคราช ปี 2541 รางวัล มาลัยทอง ปี 2544 สาขานักร้องชายยอดนิยม จากเพลงต้องมีสักวัน รางวัล มาลัยทอง ปี 2546 สาขานักร้องชายยอดเยี่ยม จากเพลงใจสารภาพ รางวัล พระพิฆเนศทองพระราชทาน ครั้งที่ 6 ปี 2547 สาขานักร้องลูกทุ่งชายยอดเยี่ยม เพลงใจสารภาพ


กว่าจะมาเป็นก๊อต จักรพรรณ อาบครบุรี

"นายจะต้องร้องลูกทุ่ง นายจะกลายเป็นเทพบุตรลูกทุ่ง นายจะยิ่งใหญ่ นายเชื่อเราเถอะ" 'เต๋อ' เรวัต พุทธินันทน์ เคยพูดประโยคนี้ กับก๊อตราวเกือบสิบปีก่อน เมื่อผ่านมาถึงวันนี้ จักรพรรณ์ อาบครบุรี กลายเป็นเทพบุตรลูกทุ่ง ที่สร้างยอดขายเทป เป็นประวัติการณ์ลูกทุ่งไทย
'ก๊อ ต' เริ่มร้องเพลง เป็นอาชีพที่บัวหลวงคาเฟ่ พัทยา ร้องอยู่ได้ประมาณปีเศษ ก็ได้พบกับ 'เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์' นักแต่งเพลงของแกรมมี่ มองเห็นพรสวรรค์ในตัวก๊อต จึงให้ก๊อตร้องเพลงใส่เทปเพื่อส่งไปให้ 'เต๋อ' เรวัต พุทธินันทน์ พิจารณา เพลงที่ก๊อตเลือกร้องส่งไป 2 เพลง คือ เพลง "ดำเนินจ๋า" และ "สบายสบาย" ของเบิร์ด
ปรากฎว่าเรวัต พุทธินันทน์ สนใจมากและเดินทางมาพัทยา เพื่อพบก๊อตด้วยตัวเอง จากจุดนั้น ก๊อตจึงได้เซ็นสัญญา เข้าสังกัดแกรมมี่ และรอเวลาอยู่ 3 ปี จึงได้ออกเทปชุดแรก "แม่ไม้เพลงไทย" ซึ่งเป็นการนำเพลงเก่า มาขับร้องใหม่ และมีเพลง "หัวใจผมว่าง" ของครูเพลงสุรพล สมบัติเจริญ เป็นเพลงแจ้งเกิด
หลัง จากชุด "แม่ไม้เพลงไทย" ก๊อตหันมาออกอัลบั้มเพลง ป๊อบตามสมัยนิยม 2 ชุด คือ อัลบั้ม "ก๊อต ช็อต" ในปี 2535 ตามมาด้วยอัลบั้ม "เพราะใจไม่เหมือนเดิม" ในอีก 2 ปี ถัดมา
แต่ความใฝ่ฝัน ที่จะทำเพลงลูกทุ่ง ตามที่ตนเองรักและถนัด ยังคุโชนอยู่เสมอ เมื่อได้โอกาสเหมาะ ก๊อตจึงออกอัลบั้มรวมชุด "หัวแก้วหัวแหวน" นำเพลงที่ครูเพลง หลายๆ ท่านในอดีต เคยทำไว้และประสบความสำเร็จ เช่น "อกหักพักบ้านนี้", "ปูไข่ไก่หลง", "ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน" มาเรียบเรียงและขับร้องใหม่ โดยออก "หัวแก้วหัวแหวน" เป็นซีรี่ส์ทั้งหมด 9 อัลบั้ม คือ "อกหักพักบ้านนี้", "ความรักเหมือนยาขม", "บอกรักฝากใจ", "มาลัยดอกรัก", "สมัครรักสมัครแฟน", "จูบไม่หวาน", "ปูไข่ไก่หลง", "ในฝัน" และ "ชวนน้องแต่งงาน"
อัลบั้มส่วนใหญ่ของก๊อต เป็นการนำเพลงเก่า มาเรียบเรียงและขับร้องใหม่ ซึ่งมีทั้งเพลงลูกทุ่ง และเพลงไทยสากล ในส่วนของการนำเพลงไทยสากล มาทำใหม่ อยู่ในผลงาน "บันทึกวรรณกรรมหนึ่งในสยาม" มีทั้งหมด 3 ชุด คือ "น้ำตาแสงไต้", "ใต้ร่มมลุลี" และ "ขอให้เหมือนเดิม" ซึ่งทั้งหมดออกมาในช่วงปี 2541
ส่วน งานเพลงลูกทุ่ง ที่เป็นผลงานใหม่ ของตัวก๊อตเอง คือ อัลบั้ม "ลูกทุ่งไทยแลนด์ ชุด 1" ในปี 2540 ตามด้วย "ลูกทุ่งไทยแลนด์ ชุด 2" ในปีถัดมา ในงานเหล่านี้แสดงถึงความพยายามของก๊อต ที่ต้องการมีส่วนร่วม ในการสร้างงาน โดยในชุดลูกทุ่งไทยแลนด์ 1 ก๊อตเขียนคำร้อง ในเพลง "รักไม่รักก็บอก" และเขียนทั้งคำร้อง-ทำนอง ในเพลง "ขอบคุณ" ปัจจุบัน ก๊อตกำลังมีอัลบั้มที่มีชื่อว่า "เจริญ เจริญ"
เมื่อประมวลภาพทั้ง หมด กว่าหนึ่งทศวรรษของ 'ก๊อต' จักรพรรณ์ อาบครบุรี บนถนนสายดนตรี ตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก ที่ออกมาในปี 2533 จนถึงปัจจุบัน ก๊อตผ่านมาแล้วทั้งงานเพลงลูกทุ่ง เพลงป๊อบ และเพลงไทยสากล แต่ความสำเร็จที่โดดเด่นของก๊อต ก็ยังคง มาจากการร้องเพลงลูกทุ่ง มากกว่าเพลงไทยสากล แสดงให้เห็นว่า พรสวรรค์ของก๊อตคือ แนวเพลงลูกทุ่ง และเป็นสิ่งที่ 'เต๋อ' เรวัต พุทธินันทน์ เคยบอกไว้ เมื่อกว่าสิบปีก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: