วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

แอร์ สุชาวดี




ประวัติ

แอร์ สุชาวดี มีชื่อจริงว่า ศิริพร พลนรา เกิดเมื่อ 1 ธันวาคม 2525 ที่ จ. นครราชสีมา เป็นบุตรนายวัชระและนางกันยารัตน์ พลนรา พ่อมีตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณคือปลัดอำเภอ อ.พระทองคำ จ. นครราชสีมา แม่ทำธุรกิจจัดสรรที่ดิน ปลูกบ้านจัดสรร จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.สุรนารีวิทยา สอบเอนทรานส์ ติดมหาวิทยาลัยอุบลราชธาน แต่สละสิทธิ เพราะต้องมาเป็นนักร้องอาชีพที่กรุงเทพฯ จึงมาสมัครเรียนที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 “คณะบริหารธุรกิจ สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว แอร์ สุชาวดี มีน้าสาวแท้ๆคนหนึ่งชื่อ พรพรรณ วนาหรือ พรพรรณ หลานย่าโม เป็นนักร้องชื่อดังรุ่นเดียวกับ สุนารี ราชสีมา
เข้าสู่วงการ
แอร์ สุชาวดี คลั่งไคล้การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งอย่างมากมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้น ม. 2 ประเภทรางวัลอะไรไม่สน ขอให้ได้ประกวด โดยมีน้าสาว พรพรรณ วนา ช่วยเหลือในการฝึกซ้อมร้องเพลง จนในที่สุดเมื่อเรียนอยู่ชั้น ม.6 เธอก็ชนะเลิศการประกวดร้องเพลงในโครงการ “ฟอร์ด เรนเจอร์ ออนทัวร์” ที่จัดประกวดขึ้นที่จังหวัด นครราชสีมา ภาพและประวัติของผู้ชนะเลิศทั้งฝ่ายหญิงและชาย จะได้รับการตีพิมพ์ลงในนิตยสารราชาเสียงเพลง เรื่องนี้ทำให้ทางทีมงานชัวร์ออดิโอได้อ่านเจอประวัติของเธอ และสนใจจึงได้ติดต่อให้มาเทสต์เสียง และได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัดในที่สุด โดยหลังจากที่ฝึกร้องอยู่ 1 ปี จึงได้มีผลงานในชุด ชัวร์ ช่า ช่า ช่า 3 , 4 , 5 และ 6 ก่อนจะได้ออกผลงานเดี่ยว ที่โด่งดังอย่างมาก หลังจากนั้นทางต้นสังกัดเกิดมีปัญหากับศิลปินเรื่องของส่วนแบ่งรายได้ ที่ถูกยักยอกไปจากทางค่ายจึงได้หยุดร่วมงานกัน และรอมีผลงานชุดใหม่กับทางต้นสังกัดใหม่ในเร็วๆนี้
ผลงาน
ชุดที่ 1 ติด ร. วิชาลืม (2548)
ผลงานเพลงดัง
  • ติด ร. วิชาลืม (สลา คุณวุฒิ)
  • จะฝันถึงเธอ (วิเชียร คำเจริญ)

ผลงานกลุ่ม

  • ชัวร์ชะชะช่า ชุดที่ 3 (ต.ค. 45)
  • ชัวร์ชะชะช่า ชุดที่ 4 (ต.ค. 45)

ร่วมกับมนต์สิทธิ์ คำสร้อย ,ดำรง วงศ์ทอง , เกษม คมสันต , สมชาย ไทรงาม , ฝน ธนสุนทร ,อัมพร แหวนเพชร และ บุญตา เมืองใหม่

  • ชัวร์ชะชะช่า ชุดที่ 5 (ต.ค. 46)
  • ชัวร์ชะชะช่า ชุดที่ 6 (ต.ค. 46)

ร่วมกับเกษม คมสันต์ ,สมชาย ไทรงาม , สันติสุข มุกดาหาร , บุญตา เมืองใหม่ และ สุพรรษา มาภิรมย

  • จดหมายรักจากชัวร์ (ส.ค. 46)

ร่วมกับมนต์สิทธิ์ คำสร้อย , ดำรง วงศ์ทอง , เกษม คมสันต์ , สมชาย ไทรงาม ,ฝน ธนสุนทร และ บุญตา เมืองใหม่

เกียรติยศ
เพลงไทยลูกทุ่งหญิงยอดนิยม “รางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทาน ครั้งที่ 6” จากเพลง ติด ร. วิชาลืม เมื่อ 21 พฤษภาคม 2548

แอร์ สุชาวดี – ติด ร. วิชานักร้องปุณวรินทร์ พลนรา ( เปลี่ยนจากชื่อเดิม " ศิริพร พลนรา " ) หรือ แอร์ สุชาวดี เกิดเมื่อ 1 ธันวาคม 2525 เป็นชาว จ.นครราชสีมา มีชื่อเล่นว่าแอร์ จากการตั้งให้ของน้าสาว เพราะตอนเล็กๆชอบกินน้ำแข็ง เธอเป็นลูกคนเดียวของนายวัชระ และนางกันยารัตน์ พลนรา มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ เพราะผู้เป็นพ่อนั้น อดีตเป็นข้าราชการ โดยตำแหน่งสุดท้ายเป็นถึงปลัดอำเภอ อ.พระทอง จ.นครรา

ณวริ นทร์ พลนรา ( เปลี่ยนจากชื่อเดิม " ศิริพร พลนรา " ) หรือ แอร์ สุชาวดี เกิดเมื่อ 1 ธันวาคม 2525 เป็นชาว จ.นครราชสีมา มีชื่อเล่นว่าแอร์ จากการตั้งให้ของน้าสาว เพราะตอนเล็กๆชอบกินน้ำแข็ง เธอเป็นลูกคนเดียวของนายวัชระ และนางกันยารัตน์ พลนรา มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ เพราะผู้เป็นพ่อนั้น อดีตเป็นข้าราชการ โดยตำแหน่งสุดท้ายเป็นถึงปลัดอำเภอ อ.พระทอง จ.นครราชสีมา ส่วนแม่ทำธุรกิจจัดสรรที่ดิน ปลูกบ้านจัดสรร ขณะที่พรพรรณ วนา น้าสาวของเธอคนหนึ่งก็เป็นนักร้องชื่อดังคนหนึ่งของวงการลูกทุ่ง

ปัจจุบัน ศึกษาอยู่ ม.หอการค้า คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ชั้นปี 4

แอร์ สุชาวดี ชอบการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก โดยชื่นชอบสุนารี ราชสีมา มากเป็นพิเศษ สมัยเรียนชั้นประถม เมื่อทางโรงเรียนมีงาน ครูก็มักให้ขึ้นร้องเพลงเป็นประจำ ขณะที่ครอบครัวก็ให้การสนับสนุน เพราะต้องการให้ลูกได้แสดงออก พอเรียนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เธอก็เริ่มเข้าประกวดตามงานต่างๆ และผ่านเวทีการประกวดร้องเพลงมาแล้วเกิอบ 100 เวที ก็มีที่ได้ทั้งที่ 1 และตกรอบ คละเคล้ากันไป แต่ไม่เคยได้ที่ 2 , 3 หรือ 4 เธอลุยประกวดไปทั่วเพียงเพราะหวังว่าจะมีแมวมองสายตาดีมาเจอ แต่ก็ยังไม่เจอสักที

จนใน ช่วงที่เรียนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เธอก็เข้าร่วมในการประกวดในโครงการ “ ฟอร์ด เรนเจอร์ ออน ทัวร์ “ ที่นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นการประกวดรายการใหญ่ และก็ปรากฏว่าเธอเป็นผู้ชนะเลิศเสียด้วย

หลัง ชนะเลิศในรายการดังกล่าว นิตยสารราชาเสียงทอง ของสมชาย ทองขาว ได้มาสัมภาษณ์เพื่อนำข้อมูลลงตีพิมพ์ และทีมงานของบริษัทชัวร์ออดิโอ ได้มาอ่านพบเข้า และก็เกิดความสนใจ จึงติดต่อมาให้ไปลองเทสต์เสียงเพื่อเข้าเป็นนักร้องในสังกัด ซึ่งก็ปรากฏว่าเธอผ่านการทดสอบ ได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นนักร้องในสังกัดชัวร์ออดิโอเมื่อปี 2544 ทำให้ต้องย้ายมาพักที่กรุงเทพฯเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ก็เลยต้องสละสิทธิ์การเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เธอสอบติด และมาสอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้า

หลัง ฝีกร้องเพลงกับบริษัทราว 1 ปี แอร์ ก็มีผลงานออกมาหลายชุด แต่เป็นผลงานร่วมกันของนักร้องในค่ายหลายคน จนในที่สุดก็มีผลงานของตัวเองชุดแรกชื่อ “ ติด ร.วิชาลืม “ ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับเธออย่างมาก

แต่ จากปัญหาความไม่ลงรอยกับบริษัทเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทำให้บริษัทตัดสินใจดร็อพเธอในช่วงที่กำลังดังๆอยู่นั่นเอง และนั่นก็เป็นเหตุผลให้เธอต้องหายเงียบไปจากวงการนานถึง 4 ปี ทั้งๆที่ยังดัง

จนเมื่อปลาย ปี 2551 เมื่อเธอหมดพันธสัญญากับบริษัทเก่า เธอก็หันไปซบอกบริษัทรถไฟดนตรี และมีผลงานชุดที่ 2 ออกมาชื่อ " สาวไฮเซอร์ " ออกมา

นำเพลง " ติด ร.วิชาลืม " ผลงานของสลา คุณวุฒิ มาให้ฟังกันครับ

แต่ เดิมเพลงนี้ ทางบริษัทจะให้ฝน ธนสุนทร ร้อง แต่ฝ่ายผู้บริหารเปลี่ยนใจ เพราะเห็นว่าน่าจะเหมาะกับนักร้องที่เด็กลงมาหน่อย เนื่องจากเนื้อเพลงเป็นเรื่องของวัยรุ่นวัยเรียน แต่ปรากฏว่าฝน เรียนจบปริญญาโทไปแล้ว

ขณะที่แต่เดิม แอร์ สุชาวดี ก็จะได้ร้องเพลง “ ขอใช้สิทธิ์ “แต่เพลงนี้ก็ถูกโยกไปให้ฝน ธนสุนทร ร้องแทน


ไม่มีความคิดเห็น: