วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

หวิว อาจารียา

ิวิว ิ


ประวัติ

อาจารี ยา พรหมพฤกษ์ หรือ อาจารียา มีชื่อเล่นว่า หลิว ทำให้ต่อมานิยมเรียกกันว่า หลิว อาจารียา เป็นบุตรคนเดียวของนายณัฐพงษ์ พรหมพฤกษ์ และ นางอัจฉรา มโนพฤกษ์ เกิดเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2529 ที่ หมู่บ้านบ้านขว้าง ต.หนองหนาม อ.เมือง จ.ลำพูน จบชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาที่โรงเรียนเลาหจิตรวิทยา จ.ลำพูน เรียนจบชั้นมัธยมต้น - มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม จ.ลำพูน และมาจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ โรงเรียนอุดมศึกษา ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันราชภัฎสวนดุสิต

พื้นเพ ดั้งเดิมนั้น ครอบครัวยากจนเพราะพ่อกับแม่เลิกร้างกัน เธอต้องอยู่ในการดูแลของตากับยายที่อายุมากแล้ว และก็ไม่มีรายได้อะไรมากนัก โดยในช่วงนั้น หลิว อาจารียาคิดว่า ถ้าเธอมีเงินเรียนจนจบชั้นมัธยมปลาย ก็ถือว่าดีสุดๆแล้ว

หลิว อาจารียา ชื่นชอบการร้องเพลง และการเต้น เธอเคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดร้องเพลงของเอเวอร์เซ็นส์ตอนที่เรียน อยู่ชั้น ม.3 ที่ลำพูน เคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ และแดนเซอร์ประจำโรงเรียนบ้านแป้นวิทยา และเคยได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งทีมเชียร์ลีดเดอร์ ชุด 16 คน ตอนอยู่ชั้นม.4

หลิว อาจารียา เริ่มต้นเข้าวงการเพลงตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นนักเรียน ด้วยการเข้ามาเป็นนักร้องในวง " โนเนม " จากเมืองเชียงใหม่ของ อ.สุรกิต กิตติศักดิ์ จากนั้นอาจารย์สุรกิตก็ลงมือทำเพลงให้เธอชุดหนึ่ง และนำมาสเตอร์มาขายให้กับบริษัท ยู ทู เรคคอร์ด จำกัด อันเป็นที่มาของผลงานชุดแรก 'บุษบา..แดนซ์เซอร์' โดยที่เพลงโปรโมททมีท่อนฮุคว่า 'โยกซ้าย โยกขวา เด้งหน้า เด้งหลัง กระเดิ๊บ กระเดิ๊บ..' เพลงนี้ทำให้เธอเริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนเพลง จากความแปลกใหม่ของเนื้อเพลง และการเต้นแนวแข็งแรงแบบเชียร์ลีดเดอร์ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่สำหรับยอดขายกลับไม่รุ่งและสำหรับแนวเพลงนั้น เธอก็ถูกตำหนิอยู่เหมือนกันว่า ไม่ค่อยมีความเป็นลูกทุ่งสักเท่าไหร่

เมื่อ ชุดแรกมีเสียงตอบรับพอใช้ได้ เธอจึงมือทำชุดที่ 2 โดยยึดแนวเพลงจังหวะสนุกสนานเพื่อโชว์ความสามารถในด้านการเต้น แต่มีความเป็นลูกทุ่งมากขึ้น และชุดนี้ ก็ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากเพลง " สะใภ้นายกฯ " ผลงานของ พยงค์ ผิวทอง กรรมกรก่อสร้างที่ฝึกวิชาเขียนเพลงกับธีระพันธุ์ ชูพินิจ นักแต่งเพลงที่ขายดีในแนวเพลงสนุกสนาน เนื่องจากเป็นเพลงแซว " เสี่ยโอ๊ค " พานทองแท้ ชินวัตร มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเมืองไทยลูกชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้อย่างน่ารัก และสอดรับกับกระแสสังคมที่กำลังจับตามองลูกชายนายกฯในขณะนั้น

เพลง นี้ดังมากขึ้นไปอีก เมื่อผู้บริหารบริษัทฮาวทูของเสี่ยโอ๊ค ว่าจ้างให้เธอไปร้องเพลงในงานที่เสี่ยจะมาร่วมงาน เพื่อเป็นการเซอร์ไพรซ์เสี่ย ทำให้ตัวนักร้องได้รับการจับตามองมากขึ้นจากคนที่ไม่ได้สนใจเพลงลูกทุ่งตาม ไปด้วย

ปัจจุบัน อาจารียา ผลิตผลงานอัลบั้มเต็มออกมาหลายชุดแล้ว
ผลงานเพลง

1. บุษบา..แดนเซอร์ (2546)

1. บุษบา..แดนซ์เซอร์ 2. เชิญจ้า 3. คาราโอเกะ 4. มาดีกันน๊ะ 5. ลั่นไกทันที 6. จับหนี 7. ปีเศร้าเขาลืม 8. เช็คฟอร์ม 9. ถามยาย 10. โอมเพี้ยง 11. ถึงใครคนหนึ่ง 12. ใจอาวรณ์

2. บุษบา..แดนเซอร์ 2 (2547)

1.1479 รหัสรัก รหัสใจ 2.สาวหละปูน 3.สะใภ้นายกฯ 4.หนูบ้าจี้ 5.เมื่อรักมาทักทาย 6.พี่หลวงห่วงแฟน 7.อันล้า 8.เสียดายนะแม่ 9.ร้อยคำหวานพันคำขอโทษ 10 .อดีตรักวันป่าโป่ง 11.รักต๊องๆ 12.ชวนมาเท่งป๊ะ

3. บุษบา..แดนเซอร์ 3 (ก.ย.2548)

1.คาถา ขอใจ 2.น้ำตาแช่เย็น 3.กลัวเป็นข่าว 4.รักคนไม่จริงใจ 5.วอนสายตา 6.ลดพุงหน่อยพี่ 7.ผู้ชายไม่ใช่เลขคณิต 8.สาวเหนือสั่งแฟน 9.ปิดเทอมหัวใจ 10.ยิ้มก่อนลา

4. จบข่าว (2549)

1.จบ ข่าว 2.อัพเดทหัวใจ 3.ไม่รู้ว่ารัก 4.บ้านนี้หมาดุ 5.กามเทพมือใหม่ 6.อยากจีบใช่ม๊า 7.ปล่อยไปทั้งใจรัก 8.ไม่รักเลยเหรอ 9.สัญญารักกว๊านพะเยา 10.พูดดังดังสิ

5. เพลงประกอบละครหนุ่มผมยาว สาวโปงลาง

1 ฮันแน๊ะ 2.สุขใจ


1 ความคิดเห็น:

chokechatchaichimmagrom@hotmail.com กล่าวว่า...

โดยส่วนตัว ผมชอบอาจารียาทุกชุดไม่ว่าชุดไหน
ชอบตรงไหนเหรอ...
ตรงที่เสียงของเธอเป็นเอกลักษณ์ เวลาได้ยินได้ฟังเพลงที่เธอร้อง รู้สึกมีชีวิตชีวาโลกดูสดใสมากขึ้นเยอะ
หน้าตาที่ดูแล้วมีความสดใส ไม่ดูอมทุกข์ทำให้ได้ดูได้ฟังแล้ว..หายเครียดได้เลย
แต่มีข้อเสียตรงที่เธอไปร้องเพลงเศร้า ๆ นะสิครับ
ร้องยังไงน้ำเสียงก็ดูเหมือนไม่เศร้าเหมือนเพลง
อารมณ์เพลงได้อยู่แต่เสียงที่สดใสแบบนี้ร้องเพลงจังหวะสนุกๆ เพราะกว่ากันเยอะ ถ้าผมเป็นคนแต่งเพลง
สำหรับคลายเครียดสำหรับคนยุคเครียดปัจจุบันนี้ผมว่าเสียงของอาจารียาเหมาะสมที่สุดครับ

chokechatchaichimmagrom@hotmail.com