วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

อร อรดี




ประวัติ

อรดี ขอญวนกลาง หรือ อร อรดี เกิดเมื่อ 20 มกราคม 2531 เป็นชาวสระบุรี โดยเป็นบุตรนายสิงห์ทอง และนางสมนึก ขอญวนกลาง มีพี่น้อง 2 คน โดยเป็นบุตรคนโต และมีน้องสาว 1 คน ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จังหวัดลพบุรี

ก่อน จะมาเป็นศิลปินที่มีคนรู้จักอยู่ในขณะนี้ อร อรดี ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายไม่น้อย พ่อกับแม่ของอร อรดี ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ในทางกลับกัน เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ทำอาชีพขายปาท่องโก๋และน้ำเต้าหู้อยู่ในตลาดจอมพล ป. ที่บ้านเกิดในสระบุรี โดยต้องตื่นตั้งแต่ตอนตี 2 เพื่อมาเตรียมของขาย ขณะที่ อร อรดีจะออกมาช่วยในเช้ามืดก่อนจะไปเรียน ส่วนตอนเย็นพ่อก็จะพาอร อรดี กับน้องไปเต้นแอโรบิคบ้าง ว่ายน้ำบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธอมีปอดแข็งแรง พลังเสียงดี รวมทั้งมีทักษะในด้านการเต้น ซึ่งเป็นผลดีต่ออาชีพนักร้องในอนาคต

อร อรดี รักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ โดยตอนแรกจะร้องเพลงให้ครอบครัวฟังตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เวลามีละครเพลงลูกทุ่ง ก็จะชอบร้องเพลงตามไปด้วย โดยจะชอบฟังเพลงของพุ่มพวง ดวงจันทร์อย่างมาก พ่อกับแม่เห็นแวว จึงพาไปประกวดตามสถานที่ต่างๆ โดยซ้อมเอาเองกับเทปเพลงพุ่มพวง ดวงจันทร์

เธอ เริ่มชีวิตการประกวดร้องเพลงที่ตลาดสด จอมพล ป. ซึ่งพ่อกับแม่ก็ขายปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้อยู่นั่นเอง ตอนที่ขึ้นไปร้อง พ่อค้าแม่ค้าในตลาดจึงช่วยเชียร์กันยกใหญ่ ซึ่งวันนั้นอร อรดี ได้รับรางวัลชนะเลิศกลับมาด้วย ถือว่าเป็นรางวัลชิ้นแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้

จากนั้นอร อรดี ก็ได้ร้องโชว์ที่นี่ทุกอาทิตย์ ทำให้ชาวบ้านแถวนั้นรู้จักมากขึ้น พอมีงานบวชนาค งานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ก็จะได้รับเชิญให้ไปร้องโชว์โดยเธอไม่เรียกค่าตัวเลย มีอยู่ครั้งหนึ่งเจ้าภาพเรียกไปรับรางวัลที่โต๊ะขณะที่กำลังร้องอยู่ และโต๊ะอื่นก็เรียกไปเรื่อยๆ จนรับไม่ไหว พอมานับดูตอนหลังก็ปรากฏว่าได้มาตั้งสามพันกว่าบาท ทำให้รู้สึกดีใจมากที่มีคนชื่นชอบมากมายขนาดนี้

ต่อ มาพ่อได้เจอคนรู้จักซึ่งขับรถหาเสียงให้ สส. ท่านหนึ่ง และได้คุยเรื่องลูกสาวให้ฟัง เขาจึงมาขอให้อร อรดี ไปร้องเพลงหาเสียงให้ งานนี้ไม่มีเวที มีแต่เก้าอี้พลาสติกตัวเดียว วันนั้นเปิดแต่เพลงจังหวะมันส์ๆ ให้ร้อง อร อรดี ก็โชว์ลีลาทั้งร้องทั้งเต้นเต็มที่ ทำให้ประชาชนในตลาดมาดูกันเต็มไปหมด หลังจากนั้นเวลากินข้าวแกงที่ตลาด แม่ค้าก็บอกว่าร้องเพลงให้ป้าฟังก่อน จะให้กินข้าวแกงฟรี ก็เป็นที่ชื่นชอบของพ่อค้าแม่ค้ามาก

ต่อ มาอร อรดี ทราบข่าวว่าจะมีการประกวดที่เซียร์รังสิต จึงลองเข้ามาประกวดร้องเพลง และก็ได้รางวัลชนะเลิศประเภทเยาวชนยอดเยี่ยมและได้รู้จักกับป้อม พนาวัลย์ ซึ่งเป็นนักประพันธ์เพลงเป็นครั้งแรก โดยตอนนั้นเป็นผู้ประกวดในนามชมรมคนเขียนเพลง ก่อนกลับป้อม พนาวัลย์ ได้ขอเบอร์โทรศัพท์เอาไว้ด้วย แต่หลังการประกวดก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย

ต่อ มาเมื่ออายุได้ 8 - 9 ขวบ พ่อแม่รู้ข่าวจากวิทยุว่าจะมีการประกวดร้องเพลงที่สมุทรปราการ ก็เลยพาไปสมัคร งานนี้มี จำเริญ รัตนะ , โด่ง และสีแสดเป็นพิธีกร แต่ปรากฏว่าเวทีนี้ไม่รับเด็ก ครั้นขอให้ได้ร้องโชว์แต่ก็ไม่ได้ร้อง เพราะทางผู้จัดเห็นว่าเด็กขึ้นร้องทีไรก็พานักดนตรีล่มทุกที ทำให้อร อรดี รู้สึกเสียใจมากเค้า แต่แม่ก็ขอร้องจนได้ โดยทางทีมงานบอกว่าให้ลองร้องตอนซ้อมดูเพราะเด็กมาไกล พอถึงเวลาซ้อมก็ได้ขึ้นร้อง แต่พอร้องจบเพลงจำเริญก็บอกอย่าเพิ่งไปไหนนะ รอขึ้นร้องโชว์ออกอากาศตอนเปิดรายการเลย พอร้องจริงๆ คนก็ชอบและมีรางวัลให้ 100 บาท จำเริญ รัตนะ ก็ยังแซวว่า เสียงแบบนี้พ่อแม่มีไร่มีนารึเปล่า ถ้ามีก็บอกให้พ่อแม่ขายมาทำเทปให้เลย

หลัง จากได้ร้องเพลงครั้งนั้น ก็ได้ประกวดมาเรื่อยๆ รางวัลที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ รางวัลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดยุวชนไทยลูกทุ่ง พออายุได้ 15 ปี ป้อม ที่รู้จักสมัยประกวดที่เซียร์รังสิต ก็โทรมาบอกว่าให้อัดเสียงใส่เทปส่งมาที่บริษัทนพพร ซิลเวอร์โกลด์ ซึ่งตอนนั้นไม่คิดเลยว่า ป้อม พนาวัลย์ จะยังเก็บเบอร์ที่เคยให้เอาไว้อยู่ อร อรดี จึงรีบอัดเสียงส่งมาทันที โดยส่งมาเพียงครั้งเดียว พนม นพพร เจ้าของค่ายเทป ก็เรียกเข้ามาคุยและให้เทสต์เสียง ก่อนจะรับเข้าสังกัด และผลิตผลงานชุดแรกชื่อ สาวเมืองนนท์ออกมา โดยมีเพลงเอกชื่อเดียวกันกับชื่อผลงาน ซึ่งแต่งโดย ระพี เรือนเพชร และเพลงนี้ก็มาแรงสมใจนึกจนขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ของคลื่น FM 98.0 MHz ลูกทุ่งรักไท และติดอันดับเพลงฮิตตามสถานีทั่วประเทศ นับว่าเป็นลูกทุ่งน้องใหม่ที่ประสบความสำเร็จอีกคนหนึ่งของวงการ

จากนั้น พนม นพพร ก็จับเธอลงแสดงในภาพยนตร์วีซีดี และผลิตผลงานเพลง และภาพยนตร์วีซีดีตามมาอีกหลายชุดหลายเรื่อง

ซึ่ง ในผลงานเพลงชุดที่ 2 ชื่อ สาวบางกรวย อร อรดี ก็ได้รับรางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 2 สาขานักร้องหญิงยอดเยี่ยม ในเพลงฝากตัวเป็นน้อง

อร อรดี เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิง ที่มีผลงานเพลงออกมาตั้งแต่อายุยังน้อย เธอโด่งดังมาจากเพลง " สาวเมืองนนท์ " และยังคงผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง
อร อรดี เกิดเมื่อปี 2533 ที่จ.สระบุร ชื่อ อร อรดี เป็นการตั้งให้โดย พนม นพพร อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และผู้บริหารค่ายเพลง นพพร ซิลเวอร์โกลด อร อรดี จบการศึกษาจากเทคโนโลยีละโว้และกำลังศึกษาต่ออยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพ สตรี จ.ลพบุรี ชั้นปีที่ 1 (พ.ศ. 2550) คณะนิเทศศาสตร์
ผลงาน

  • สาวเมืองนนท์(17 กุมภาพันธ์ 2547)
  • สาวบางกรวย(7 มิถุนายน 2548)
  • เรารักอ่างทอง(14 ธันวาคม 2549)

ผลงานเพลงดัง

  • สาวเมืองนนท์
  • ฝากตัวเป็นน้อง
  • สาวบางกรวย
เกียรติยศ
รางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 3 ( นักร้องหญิงยอดเยี่ยม )ประจำปี 2548 (ประกาศเมื่อ 24 มกราคม 2549)

ไม่มีความคิดเห็น: